วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2552

ดอกไม้


หน่วย ดอกไม้
กิจกรรม
1.การนับ
ชื่อกิจกรรม การนับจำนวนดอกไม้
วิธีทำกิจกรรม ครูนำดอกไม้ใส่ตระกร้าแล้วให้เด็กนำดอกไม้มาว่างใส่ทีละดอก แล้วนับมีดอกไม้ทั้งหมดกี่ดอก
2.ตัวเลข
ขื่อกิจกรรม ดอกไม้แทนตัวเลข
วิธีทำกิจกรรม ถ้าครูเอยเลข3 ขึ้นมาให้เด็กหยิบดอกไม้3ดอก
3.การจับคู่
ชื่อกิจกรรม จับคู่ดอกไม้ที่มีสีเหมือนกัน
วิธีทำกิจกรรม ครูให้เด็กถือดอกไม้คนละ1ดอก แล้วครูให้คำสั่ง เช่น เรียกสีแดงก็ให้เด็กที่ถือดอกไม้สีแดงจับคู่กัน
4.การจัดประเภท
ชื่อกิจกรรม หาคู่ให้หนูหน่อย
วิธีทำกิจกรรม ครูเตรียมดอกไม้ ใบไม้ ลำต้นของดอกไม้ แล้วให้เด็กถือ แล้วเป่านกหวีดให้เด็กวิ่งหากลุ่มของตนเอง
5.การเปรียบเทียบ
ชื่อกิจกรรม สั้น-ยาว
วิธีทำกิจกรรม ครูนำดอกไม้ที่มีขนาดไม่เท่ากัน แล้วให้เด็กออกมาเปรียบเทียบดอกไม้ ว่าดอกไหนสั้น ดอกไหนยาว
6. การจัดลำดับ
ชื่อกิจกรรม กว่าจะเป็นดอกไม้
ครูนำดอกไม้ตั้งแต่เริ่มแตกยอด ไปจนเป็นดอกบาน นำมาให้เด็กจัดลำดับ การเจริญเติบโตของดอกไม้
7. รูปทรงและเนื้อที่
ชื่อกิจกรรม สังเกตรูปภาพดอกไม้
วิธีทำกิจกรรม ครูนำดอกไม้มาหลายชนิด แล้วครูก็หยิบดอกไม้แต่ละชนิดออกมาให้เด็กดู แล้วถามว่าดอกไม้แต่ละชนิดมีรูปทรงแบบไหน
8.การวัด
ชื่อกิจกรรม หนักเบาหรือเท่ากัน
วิธีทำกิจกรรม ครูนำดอกไม้มาหลายชนิด แล้วให้เด็กเปรียบเทียบว่า ดอกไหนหนักและดอกไหนเบา หรือ ดอกไหนใหญ่หรือเล็ก
9.การเซท
ชื่อกิจกรรม จัดให้ถูกต้อง
วิธีทำกิจกรรม ครูนำดอกไม้มา 3 ชนิด มี ยอดดอก ดอกตูม ดอกบาน มาอย่างละ 5 ดอก แล้วให้เด็กแยกเป็นกลุ่ม
10.การทำตามแบบหรือลวดลาย
ชื่อกิจกรรม จิ๊กซอว์ต่อให้ครบ
วิธีทำกิจกรรม ครูนำภาพที่สมบรูณ์ให้เด็กดูก่อน แล้วนำจิ๊กซอว์มาให้เด็กต่อให้เป็นภาพที่สมบรูณ์
11.การอนุรักษ์
ชื่อกิจกรรม การดูแลดอกไม้
วิธีทำกิจกรรม ครูนำดอกไม้และแจกันแล้วแจกแจกันให้เด็ก คนละ1ใบ แล้วให้เด็กหยิบดอกไม้มาใส่แจกันแล้วให้เด็กเริ่มสังเกตดอกไม้ในวันต่อไปว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรโดยใช้เวลาสังเกต 3 วัน

สมาชิกในกลุ่ม
1. น.ส. จันทร์ฉาย ลาวพิมาย
2. น.ส. นฤมล บุญสันท์
3. น.ส. นรูดีนา กาดามุง

แผนการจัดประสบการณ์และกิจกรรมการเรียนรู้
หน่วย ดอกไม้
เรื่อง ลักษณะของดอกไม้

• สาระสำคัญ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ เด็กได้มีโอกาส ฟัง พูด สังเกต คิดแก้ปัญหา จากการสนทนา โต้ตอบ ร้องเพลงร่วมกัน เกี่ยวกับการทำกิจกรรมนั้น ๆ
• จุดประสงค์ / สภาพที่พึงประสงค์
1. สนทนาโต้ตอบ / เล่าเป็นเรื่องราวได้
2. แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับสถานการณ์
3. ปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกัน
• สาระการเรียนรู้ 1. สาระที่ควรเรียนรู้ : ชื่อ สี กลิ่น และลักษณะของดอกไม้
2. ประสบการณ์สำคัญ : การสนทนาโต้ตอบ เล่าเรื่อง ร้องเพลง
• วิธีดำเนินการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
1 . ครูร้องเพลงให้เด็กฟัง 1 รอบและร้องเพลงพร้อมกัน
ครูสนทนาและถามว่าเด็กๆรู้จักชื่อดอกไม้อะไรบ้าง
2. ครูให้เด็กบอกชื่อ สี กลิ่น รูปร่าง และลักษณะของดอกไม้ที่ตนเองชอบคนละ 1 ชนิด

ขั้นสอน
1. ครูนำดอกไม้ชนิดต่าง ๆ มาให้เด็กดู แล้วครูและเด็กร่วมกันสนทนาซักถามถึงชื่อ สี กลิ่น รูปร่าง และลักษณะของดอกไม้ที่ครูนำมา โดยใช้คำถามนำ ดังนี้
- “เด็ก ๆ รู้จักดอกไม้ชนิดใดบ้าง?”
- “เด็ก ๆ ชอบดอกไม้ชนิดใดบ้าง เพราะเหตุใดจึงชอบ?”
- “ดอกไม้ชนิดใดบ้าง ที่มีกลิ่นหอม?”
ครูแบ่งกลุ่มเด็กๆตามชนิดของดอกไม้
3. ครูให้เด็กจับคู่ดอกไม้ชนิดละ 1 ดอกแล้วนำมาเปรียบเทียบกันว่าแต่ละชนิดมีลักษณะแตกต่างกันอย่างไร
ขั้นสรุป
1. ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง “ดอกไม้”
2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาและทำแผนที่ทางความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของดอกไม้


• สื่อการเรียนรู้ / แหล่งเรียนรู้
- สื่อการเรียนรู้
ดอกไม้ชนิดต่าง ๆ เช่น ดอกมะลิ ดอกกุหลาบ ดอกเข็ม ดอกพุทธรักษา ดอกรัก ดอกกล้วยไม้ เพลงดอกไม้ วิทยุเทป
- แหล่งเรียนรู้
ห้องจัดประสบการณ์ / บริเวณโรงเรียน
• การวัด / ประเมินผล
- วิธีวัด ใช้การสังเกต / บันทึก

นางสาวนฤมล บุญสันท์
รหัส 4911201426

แผนการจัดประสบการณ์และกิจกรรมการเรียนรู้
หน่วย ดอกไม้ เรื่อง ประโยชน์ของดอกไม้

• สาระสำคัญ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ เด็กได้มีโอกาส ฟัง พูด สังเกต คิดแก้ปัญหา จากการสนทนา โต้ตอบ อภิปราย ร้องเพลงร่วมกัน เกี่ยวกับการทำกิจกรรมนั้น ๆ
• จุดประสงค์
1. สนทนาโต้ตอบ / เล่าเป็นเรื่องราวได้
2. แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับสถานการณ์
3. เล่นหรือทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้
• สาระการเรียนรู้ 1. สาระที่ควรเรียนรู้ : ประโยชน์ และโทษของดอกไม้
2. ประสบการณ์สำคัญ : การสนทนาโต้ตอบ เล่าเรื่อง ร้องเพลง
• วิธีดำเนินการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
ครูทวนเพลงและชื่อดอกไม้แต่ละชนิด
ขั้นสอน
1. ครูกับเด็กร่วมกันสนทนา ซักถามเกี่ยวกับประโยชน์ของดอกไม้ โดยใช้คำถามนำ ดังนี้
- “ถ้าให้เป็นดอกไม้ เด็ก ๆ อยากเป็นดอกอะไรมากที่สุด เพราะเหตุใด?”
- “ดอกไม้มีประโยชน์หรือไม่ อย่างไร?”

ขั้นสรุป
1. ครูและเด็กร่วมกันสรุปถึงประโยชน์ของดอกไม้
2. ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง “ดอกไม้”
• สื่อการเรียนรู้ / แหล่งเรียนรู้
- สื่อการเรียนรู้
ดอกไม้ชนิดต่าง ๆ เพลงดอกไม้ วิทยุเทป
- แหล่งเรียนรู้
ห้องจัดประสบการณ์ / บริเวณโรงเรียน

• การวัด / ประเมินผล
1.เด็กสามารถสนทนากับครูได้
2.เด็กสามารถบอกประโยชน์ของดอกไม้ได้
3.เด็กสามารถบอกโทษของดอกไม้ได้
4.เด็กสามารถร้องเพลงร่วมกับครูได้



ชื่อ นางสาวนูรดีนา กาดามุง
รหัส 4911201400

แผนการจัดประสบการณ์และกิจกรรมการเรียนรู้
หน่วย ดอกไม้ เรื่อง การดูแลรักษาดอกไม้

• สาระสำคัญ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ เด็กได้มีโอกาส ฟัง พูด สังเกต คิดแก้ปัญหา จากการสนทนา โต้ตอบ ร้องเพลงร่วมกัน เกี่ยวกับการทำกิจกรรมนั้น ๆ
• จุดประสงค์
1. สนทนาโต้ตอบ / เล่าเป็นเรื่องราวได้
2. แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับสถานการณ์
3. เล่นหรือทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้
• สาระการเรียนรู้ 1. สาระที่ควรเรียนรู้ : การดูแลรักษาดอกไม้
2. ประสบการณ์สำคัญ : การสนทนาโต้ตอบ เล่าเรื่อง
ร้องเพลง
• วิธีดำเนินการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
ครูทวนเพลง ชื่อ ประโยชน์และโทษของดอกไม้ที่เรียนผ่านมา 2 วันที่แล้ว
ขั้นสอน
1. ครูหาอาสาสมัครออกมาเล่าถึงประสบการณ์ของตนเองเกี่ยวกับสถานที่ที่มีไดอก ไม้ที่เด็กเคยเห็นหรือเคยสัมผัส
2. ครูแบ่งเด็กเป็นกลุ่มๆละ4-5คน
3 .ครูให้เด็กออกมาดูดอกไม้ที่ครูเตรียมมาให้ทีละกลุ่ม
4 . ครูให้เด็กแต่ละกลุ่มเนอความคิดในการดูแลดอกไม้ที่ออกมาดู

ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลงดอกไม้
ครูและเด็กร่มกันสนทนาเกี่ยวกับวิธีการดูแลดอกไม้

• สื่อการเรียนรู้ / แหล่งเรียนรู้
- สื่อการเรียนรู้
กระถางไม้ดอก ไม้ประดับ เพลงดอกมะลิ วิทยุเทป เรื่องเล่าจากประสบการณ์ ของเด็ก ภาพเกี่ยวกับการดูแลรักษาต้นไม้
- แหล่งเรียนรู้
ห้องจัดประสบการณ์
• การวัด / ประเมินผล
เด็กสามารถตอบโต้ สนทนาเกี่ยวกับการดูแลดอกไม้ได้

ชื่อนางสาว จันทร์ฉาย ลาวพิมาย
4911201236

ไม่มีความคิดเห็น: