วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

สัปดาห์ที่2

คณิตศาสตร์จะเข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันของเด็กหรือผู้ใหญ่อยู่ตลอดเวลามีคำพูดต่างๆมากมายที่สะท้อนความเกี่ยวข้องดังกล่าวเช่นเมื่อเช้าหนูตื่นสาย, วันนี้หนูดื่มนม2แก้ว,คุณพ่อซื้อดินสอให้3 แท่ง, เอาอันใหญ่ให้หนูด้วย, เบอร์โทรศัพท์ที่บ้านคุณครูเบอร์อะไรครับ ประโยคเหล่านี้มีทั้งที่เป็นคำศัพท์และความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์
ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่า เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์จากสถานการณ์จริงในชีวิตประจำวันแต่ถ้าต้องการสนับสนุนให้เกิดความเข้าใจมากขึ้นครูคงต้องเตรียมการและวางแผนกิจกรรมเพื่อให้เด็ก ค้นคว้า ค้นพบ และมีโอกาสแก้ปัญหา ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์ เกิดความคิดรวบยอดและมีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อนำไปใช้ในชีวตประจำวันต่อไป
จุดม่งหมายในการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ประสบการณ์ทำให้เด็กมีข้อมูลทางปัญญา(คำศัพท์,ความหมายต่างๆ)และมีโอกาสเรียนรู้(เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม)และใช้เหตุผลในการถกเถียงหรือโต้แย้งเพื่อบอกสิ่งที่ตนคิดหรือสิ่งที่เป็นคำตอบที่คิดว่าถูกต้อง ตลอดจนเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆนำไปสู่การเข้าใจได้ด้วยตนเอง จึงเป็นที่มาของพฤติกรรมเด็กที่บางครั้งเขาต้องการที่จะคิดหรือทำงานคนเดียวเงียบแต่ในบางครั้งก็อยากให้ครูหรือผู้ใหญ่ช่วยเหลือจึงอาจสรุปจุดมุ่งหมายได้ดังนี้
1. เพื่อพัฒนาความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์(การบวกหรือเพิ่ม,การลบหรือลด)
2.เพื่อให้เด็กรู้จักใช้กระบวนการในการหาคำตอบเช่นเมื่อเด็กบอกว่าพิมหนักว่าแก้มแต่บางคนบอกว่าแก้มหนักกว่าพิมเพื่อพิสูจน์และหาคำตอบจะต้องมีการชั่งน้ำหนักและบันทึกน้ำหนักและนำมาเปรียบเทียบ
3.เพื่อให้เกิดความเข้าใจพื้นฐานทางคณิตศาสตร์นั้นคือคำศัพท์ทางคณิตศาสตร์ ตลอดจนสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ขั้นต้น
4.เพื่อฝึกทักษะซึ่งเป็นความสามารถในการนับ,การวัด,การจับคู่,การจัดประเภท,การเปรียบเทียบ ,การลำดับ เป็นต้น
5.เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
6.เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และอยากค้นคว้าทดลอง
อ.จ๋า

1 ความคิดเห็น:

bashirahzakowski กล่าวว่า...

Blackjack 21 Slot Review | CasinoYro
Blackjack 21 is a slot machine by 공주 출장샵 NetEnt with a high 구리 출장안마 variance, RTP, and a great 보령 출장마사지 potential. It also features a great layout with a low-key 충청북도 출장안마 requirement of 96.5% of the 원주 출장안마