วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2552

ข้าว



กิจกรรมคณิตศาสตร์
หน่วยข้าว
ชื่อกิจกรรม ข้าวน่ารู้
การนับ
- ให้เด็กนับว่าข้าวมีกี่ถ้วย
- ให้เด็กนับว่าข้าวมีกี่สี
- ให้เด็กนับว่าข้าวมีกี่ประเภท
ตัวเลข
- ให้เด็กนับว่าข้าวมีกี่ถ้วยแล้วให้เด็กนำตัวเลขมาแทนค่าที่เด็กนับจำนวนข้าวที่มี
- ให้เด็กนับว่าข้าวมีกี่สีแล้วให้เด็กนำตัวเลขมาใส่ตามจำนวนสี
- ให้เด็กนับว่าข้าวมีกี่ประเภทแล้วให้เด็กนำตัวเลขมาใส่ตามจำนวนที่นับประเภทของข้าว
การจับคู่
- ให้เด็กจับคู่ข้าวสารกับข้าวที่สุกแล้ว
- ให้เด็กจับกลุ่มที่สีแล้ว
- ให้เด็กจับกลุ่มข้าวที่สุกแล้ว
การจัดประเภท

- ข้าวที่สีแล้ว
การจัดลำดับ
- ข้าวเปลือก ข้าวสาร ข้าวสุก
- ขนาด เล็ก ใหญ่
- รูปทรง ทรงรี ทรงกลม
รูปทรงและเนื้อที่
- รูปทรงอ้วนป้อม
- รูปทรงรี
การวัด
- การตวง

- น้ำหนัก
เซท
- การตักข้าวใส่ถ้วยสองถ้วยให้เท่ากัน
เศษส่วน
- ข้าวถุงใหญ่มีขนาดเท่ากับข้าวถุงเล็กสองถุง
การทำตามแบบหรือลวดลาย
- ให้เด็กระบายสีรูปเมล็ดข้าว ตัดเป็นรูปเมล็ดข้าวแล้วเอาสำลีใส่ให้เป็นรูปทรงเมล็ดข้าว
การอนุรักษ์
- ให้เด็กเลือกข้าว 2 จานที่จาน 1 ตักใส่ถ้วยแล้วมาวาง อีกจาน 1 ตักใส่ถ้วยแล้วเกลี่ยให้ทั่วจาน

ไอศกรีม


Ice cream
การจำแนก
- รูปร่าง
* แท่ง * ถ้วย * กรวย * ก้อน
- รูปทรง
* กลม * สามเหลี่ยม *สี่เหลี่ยม
* ครึ่งวงกลม * กรวย *กระบอก
- สี
* แดง * ขาว * ชมพู * ฟ้า * ม่วง
* เขียว * น้ำตาล * ดำ * เหลือง * เทา * ครีม
- รสชาด
* หวาน * เปรี้ยว * ซ่า * มัน * หวานอมเปรี้ยว * ขม
* เค็ม * กาแฟ * ช็อคโกแล็ต * เรนโบว์
* ผลไม้
- กล้วย - สตอเบอรี่ - ส้ม - องุ่น - ลิ้นจี่ - ถั่วแดง - ข้าวโพด - สละ - ราสเบอรี่ - แอบเปิ้ล - มะนาว - สับปะรด
- กลิ่น
* ใบเตย * มะลิ * ทุเรียน * โคล่า * มิ้น * วานิลลา
- ผิวสัมผัส
* เรียบ * ขรุขระ * กรุบกรับ * เป็นเม็ด
การนับ
- แท่ง
- ถ้วย
- กรวย
- ก้อน
- อุณหภูมิ
* เย็นเป็นปกติ * เย็นมาก * เย็นเป็นเกร็ดน้ำแข็ง

จับลำดับ
- ขนาด
* ก้อนไอศกรีมในถ้วย * ความยาวของแท่งไอศกรีม
จับคู่
- สี + รสชาด
- สี + กลิ่น
- รูปร่าง/รูปทรง + ภาชนะ
เซต
- กลิ่น
* สังเคราะห์ * ธรรมชาติ
- รสชาด
* เดี่ยว * ผสม
- สี
* สังเคราะห์ * ธรรมชาติ
- น้ำหนัก
เศษส่วน
- จำนวนไอศกรีม / ถ้วย
- จำนวนไอศกรีม / กรวย
- จำนวนแท่งไอศกรีม / บรรจุภัณฑ์
- ปริมาณ / ราคา
การอนุรักษ์
- ไอศกรีมในกรวย กับไอศกรีมในแก้ว
- การวางไอศกรีมในตำแหน่งที่ใกล้เคียงกัน
- ไอศกรีม 1 ก้อนในแก้วที่ไม่ละลาย กับ ไอศกรีม 1 ก้อนในแก้วที่ไม่ละลาย
แปรรูป
- ไอศกรีมปั่น
- ไอศกรีมทอด
- เค้ก
ส่วนประกอบ
- ภายใน
* นมสด / นมข้น * แป้งมัน * กะทิ *น้ำตาลทราย
* หัวเชื้อ / กลิ่นสังเคราะห์
- ภายนอก
* น้ำแข็ง * เกลือ
สถานที่
- ร้านสะดวกซื้อ
- รถเข็น
- Swensen
- KFC
- ห้างสรรพสินค้า
การรักษา
- แช่ตู้เย็น

ลูกโป่ง

ฝรั่ง



แผนการสอนที่ 1

เรื่อง ลักษณะของฝรั่ง
ผู้สอน นาวสาวทิตติยา เข็มภูเขียว

เนื้อหา
สอนลักษณะของฝรั่งให้เด็กรู้จักเรื่องสี ขนาด จำนวน การนับ ฝรั่ง
อุปกรณ์
1.ฝรั่ง 10 ลูก
2.ตะกร้า 4 ใบ
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1. ครูนำฝรั่งขึ้นมา 2 ลูกและถามเด็กๆว่า เด็กรู้จักสิ่งที่ครูนำมาหรือไม่
2. ครูถามเด็กๆ ต่อไปว่า ฝรั่ง 2 ลูกนี้มีลักษณะอย่างไร
3. แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่มเท่า ๆ กัน
4. ครูวางข้อตกลงและกติกาการเล่นเกมโดย
4.1 ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มยืนเรียงแถวตอนลึกโดยมีตะกร้าฝรั่งวางไว้หัวแถว และวางตะกร้าเปล่าออกไป 5 เมตร
4.2 ครูเป่านกหวีดให้สัญญาณ แล้วให้เด็กคนที่อยู่หัวแถวแต่และแถวหยิบฝรั่งที่อยู่ในตะกร้าที่อยู่หัวแถวไปใส่ในตะกร้าอีกใบที่เตรียมไว้และวิ่งกับไปหัวแถวใหม่และคนที่ 2 และคนต่อ ๆ ไปก็ทำไปเรื่อยๆ จนกว่าฝรั่งจะหมดตะกร้า
4.3 ถ้าใครทำฝรั่งหลุดมือต้องวิ่งกลับมาเอาฝรั่งลูกใหม่มาใส่ตะกร้าแทน
4.4 ทีมใดนำฝรั่งใส่ตะกร้าได้หมดก่อนทีมนั้นเป็นฝ่ายชนะ
4.5 จากนั้นให้แต่ละทีมนับดูว่าฝรั่งในตะกร้าของตัวเองมีกี่ลูก

แผนการสอนที่ 2

เรื่อง ส่วนประกอบของฝรั่ง
ผู้สอน นาวสาวสะกาวเดือน สงค์มา
เนื้อหา
ให้เด็กรู้ว่าฝรั่งมีส่วนประกอบ คือ เปลือก เนื้อ เมล็ด

อุปกรณ์
1. ฝรั่ง 2 ลูก
2.มีด
3.เขียง
4.จาน
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1 .ครูทบทวนการสอนครั้งที่แล้ว (ทบทวนจากคนที่ 1โดยการร้องเพลง)
2.ครูใช้คำถามว่าฝรั่งมีส่วนประกอบอะไรบ้าง
3.ครูใช้คำถามเช่น ข้างนอกนี้เรียกว่าอะไร
4.จบด้วยภาพหรือคำคล้องจอง

แผนการสอนที่ 3

เรื่อง ประโยชน์ของฝรั่ง
ผู้สอน นาวสาวเกศสิณี เพิ่มญาติ
เนื้อหา
ให้เด็กรู้ว่าฝรั่งมีประโยชน์และโทษของฝรั่งอย่างไร

ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1.ครูนำเข้าสู่บทเรียน โดยการร้องเพลง
2.ครูเล่านิทานเกี่ยวกับประโยชน์และโทษของฝรั่ง
3.ครูใช้คำถามกับเด็กว่าฝรั่งสามารถนำไปแปรรูปเป็นอะไรได้บ้าง

แผนการสอนที่ 4

เรื่อง สถานที่
ผู้สอน นาวสาวจิราภรณ์ ใจกล้า
เนื้อหา
เด็กพบเจอฝรั่งที่ไหนบ้าง

ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1.ครูพรเด็กๆไปทัศนะศึกษาตามสถานที่ต่างๆ
2.ครูสรุปว่าสถานที่ที่พบฝรั่งมี่ที่ไหนบ้าง

ขยะ



หน่วยขยะ
ลักษณะของขยะ
ขยะแห้ง ขยะเปียก ขยะรีไซเคิ้ล ขยะอันตราย
ขั้นนำ ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลง
เพลงขยะ
ทิ้งขยะให้ถูกที่ ทิ้งดีๆทิ้งให้ลงถัง
เด็กๆทุกคนช่วยกัน(ซ้ำ) ทิ้งให้ถูกถังและลงที่เอ๋ย
ขั้นสอน
ผู้สอน นางสาวสมร บุญเพิ่ม
ครูอธิบายลักษณะของขยะแต่ละประเภท และชี้แจงให้เด็กเข้าใจว่าขยะมี 4 ประเภท
1.ขยะแห้ง 2.ขยะเปียก 3.ขยะรีไซเคิ้ล 4.ขยะอันตราย
ครูแบ่งเด็กออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 4 คน ให้เด็กแต่ละกลุ่มมาหยิบขยะคนละ 1 ชิ้น ที่ครูเตรียมแล้วให้เด็กๆ นำขยะไปทิ้งลงถังขยะให้ตรงกับประเภทของขยะโดยสลับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปเรื่อยๆจนหมดทุกกลุ่ม ครูและเด็กช่วยตรวจสอบว่ากลุ่มไหนทำได้ถูก และมีรางวัลให้กับกลุ่มที่ทำถูก เป็นสติกเกอร์โดเรม่อน 1 ดวง
ขั้นสรุป ครูและเด็กอภิปรายและสรุปผลร่วมกัน
เกี่ยวกับขยะที่นำมาว่ามีกี่ประเภทเช่น ขยะเปียก ขยะแห้ง ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย


ประโยชน์
ขั้นนำ ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง ร่วมกัน
ขยะมีประโยชน์หลายอย่าง นำมารีไซเคิลเป็นของเล่นก็ดี
เด็กๆทุกคนจงรู้ให้ดี ว่าขยะมีประโยชน์มากมาย
ขั้นสอน
ผู้สอน นางสาวอังคณา มูนะ
ครูทำบร์อดติดกล่องกระดาษที่สามารถรีไซเคิลได้ ให้เด็กๆดูและอธิบายว่าขยะประเภทไหนบ้างที่สามารถนำมารีไซเคิลได้
ให้เด็กๆนำขยะที่สามารถรีไซเคิลเป็นกล่องกระดาษที่เหลือใช้ เช่น กล่องยาสีฟัน กล่องขนม กระดาษสำหรับใช้ ครูสอนวิธีการนำมาใช้ใหม่โดยทำเป็นรถลาก
ขั้นสรุป
ครูและเด็กอธิบายร่วมกันว่า ประโยชน์ที่ได้รับจากการนำขยะมารีไซเคิล และให้เด็กทราบถึงประโยชน์


สถานที่
ขั้นนำ
ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลง
เด็กๆรู้ไหม ขยะอยู่ที่ไหนบ้าง
บ้างก็อยู่ริมทาง
บ้างก็อยู่บนพื้นที่ทุกแห่งหน
พวกเราทุกคนต้องช่วยกันเก็บขยะ
ขั้นสอน
ผู้สอน นางสาวแอ๋ว ซิ้มเทียม
1.ครูถามเด็กๆว่าเด็กๆเคยเห็นขยะจากที่ไหนบ้าง
2.ครูพาเด็กไปเดินดูขยะบริเวณรอบโรงเรียนก่อนถึงสัปดาห์ที่ 1
3.ให้เด็กๆบอกว่าภาพขยะตามไหนบ้าง

ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับขยะตามพื้นที่ต่างๆที่เด็กไปเห็นมาและบอกวิธีการรักษาความสะอาด

นก



กิจกรรมคณิตศาสาตร์
หน่วยนก
สมาชิกกลุ่ม
นางสาว วิภาดา แดงพรม
นางสาว สิริพร อนันต์
นางสาว สุกานดา พันธุ์วิจิตร

ชื่อ กิจกรรมนกหรรษา
วิธีการดำเนินกิจกรรม
การนับ
1.นับจำนวนนกทั้งหมดว่ามีกี่ตัว
2.นับจำนวนสีของนก
3.นับประเภทของนก
ตัวเลข
1. ครูวางภาพของนกแล้วให้เด็กเอาสัญญาลักษณ์มาวางตามจำนวนนก
2.ให้เด็กวางสัญลักษณ์ตามประเภทของนก
การจับคู่
1.ครูให้เด็กจับคู่ตามขนาดของนก
2.ครูให้เด็กจับคู่ตามสีของนก
3.ครูให้เด็กจับคู่ประเภทของนก
การจัดประเภท
1.ครูให้เด็กจัดประเภทของนกแต่ละชนิด
2.ครูให้เด็กจัดประเภทสีของนก
3.ครูให้เด็กจัดประเภทขนาดของนก
การเปรียบเทียบ
1.ครูให้เด็กเปรียบเทียบสีของนกแต่ละชนิด
2.ครูให้เด็กเปรียบเทียบขนาดของนกแต่ละชนิด
3.ครูให้เด็กเปรียบเทียบลักษณะของนกแต่ละชนิด
การจัดลำดับ
1.ครูให้เด็กจัดลำดับขนาดของนก
2.ครูให้เด็กจัดลำดับประเภทของนก
3.ครูให้เด็กจัดลำดับสีของนก
รูปทรงและเนื้อที่
1.ครูให้เด็กเลือกกรงนกที่มีเนื้อที่เหมาะสมกับตัวนก
2.ครูให้เด็กเลือกภาชนะใส่อาหารให้เหมาะสมกับคัวนก

การวัด
1.ครูให้เด็กวัดขนาดปีกของนก
2.ครูให้เด็กวัดรอบหัวของนก
3.ครูให้เด็กวัดความยาวของตัวนก
เซท
1.ครูให้เด็กเซทนกตามสี
2.ครูให้เด็กเซทนกตามขนาด
3.ครูให้เด็กเซทนกตามประเภท
เศษส่วน
1.มีนกอยู่2ตัวให้เพื่อนไปเลี้ยง1ตัว อีกตัวหนึ่งนำไปปล่อย
2. นำรูปนก2ตัวมาใส่ในกรงอีก1ตัวใส่ในตะกร้า
การทำตามแบบหรือลวดลาย
1.เอาสีของภาพนกมา
2. ขนาด
3.รูปทรง
4. พื้นที่
การอนุรักษ์
1.นกทีใส่กรงกับนกที่ใส่กล่อง

วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2552

การเข้าชั้นเรียน 22 ม.ค.2552

1 = ไม่มา 2 = มา

พรรณนิภา อ่ำช่วย 1

ฐิติมา โสภณ 1

เรวดี เดชบุญพบ 2

แอ๋ว ซิ้มเทียม 2

อรธิรา ด้วงเงิน 1

สมร บุญเพิ่ม 2

จันทร์ฉาย ลาวพิมาน 2

นูรดีนา กาดามุง 2

อังคณา มูนะ 2

ธารทิพย์ จังหรีด 1

สุกานดา พันธุ์วิจิตร 2

ทิตติยา เข็มภูเขียว 1

เกศสินี เพิ่มญาติ 2

พัฒนา ผึ่งผาย 1

ฐิตาพร ดารากร ณ อยุธยา 1

สวานี อุแม 1


วิภาดา 2

พัชนี แบ่งเพชร 1


จิราภรณ์ สุภรส 2


จิราภรณ์ ใจกล้า 2

จิราวรรณ สีเหลื่อม 1

ณัฐพร นุยา 1

ดุษฎี อภิญญาคม 2

วรรณิษา แหวนวงษ์ 1

สิริพร อนันต์ 2

นฤมล บุญสันท์ 2

นุตาวรรณ หมัดนุรักษ์ 2

พิราพร ประดับเสริฐ 1

เพลินพิศ มั่งมูล 2

ภีรณัฐ พวงมณี 1

วราลี สมรภูมิ 1

วัชรา ทิพเจริญ 1

วิพาวดี ลิ่มมโนชฌ์ 2

สะกาวเดือน สงค์มา 2

สายใจ อาชีวะ 2

สุนิดา ทิพประมวล 1

สุวารี หอมรองบน 1

อรุณกมล สืบพรม 2

อัจฉราพรรณ สิทธิ์สีจัน 2

อุบล ไตรภพ 2

ปาจรีย์ ทองสีนุช 2


ทิตติยา เข็มภูเขียว 2



กนกวรรณ ไข่ติยากุล 2